ข้อมูลจาก
http://ubonmotorcyc.blogspot.com/2009/12/mio-new-fino-mio.html
ขอบคุณมากมายครับ
ยกเครื่อง Mio-New เหมือนกันแหละกับ Fino กะ Mio-เก้าเก่า
เวพของผมได้ย้ายไปที่
http://www.ubonmotorcyc.com/ แล้วนะครับ ขอเชิญติดตามผลงานได้เลยครับ
ยกเครื่องโดยช่างระดับเทพมือพระกาฬ วันนี้ต้องยกเครดิตให้ทีมช่างของเราครับ
Yamaha Mio-New สีน้ำเงิน ด้วยอาการสตาร์ทไม่ติด(บางทีติดแต่โคตรยากก)
ถึงเวลางานเข้าแล้วคร๊าาบ ช่างร้านเราเริ่มถอดเล้ยย
ต้องแยกเครื่องยนต์ออกจากตัวรถก่อนจะได้ทำงานดวกๆ หน่อย
เรื่องถอดนี่คงไม่ต้องบอกนะครับ เทพๆกันทั้งน้าาน ไม่ทันไร เครื่องยนต์แยกออกมาตั้งข้างนอกแล้ว
อีกรูปเพื่อเป็นเกียรติแก่ทีมงานเทพถอด เทพรื้อ อ้าา
หม้อกรอง คาบูฯ เก็บใส่กล่องเรียบร้อย รอทำความสะอาดอีกที
งานไปได้เรื่อยๆเลยครับชิวๆ ต่อมาเข้าส่วนสำคัญกันหน่อยนะครับ
ก่อนที่เราจะถอดชุดฝาวาล์วนั้นหัวลูกสูบต้องขึ้นสุด(ศูนย์ตายบน)โดยการหมุน
ล้อแม่เหล็กให้ตรงมาร์คตัว H ก่อน
แล้วหาไขควงตัวเล็กๆยาวๆแหย่หาหัวลูกสูบที่รูหัวเทียน
ซ่ะก่อนจะได้รู้ว่าหัวลูกสูบขึ้นมาสุดหรือยัง แต่ถ้าแหย่
แล้วไม่โดนหัวลูกสูบแสดงว่าตอนนี้ลูกสูบมันลงสุดครับ
ต้องหมุนล้อแม่เหล็กไปอีกรอบหนึ่งให้มาร์คตัว H ตรงอีกที
คราวนี้ค่อยๆแหย่คับ กลัวหัวลูกสูบเจ็บ เพราะแหย่โดนหัวลูกสูบแน่ๆ เห้ออๆ
อ้อมมาดูที่ฝั่งเฟืองราวลิ้นครับ มาร์คมันก็จะตรงอย่างนี้ครับ ชัวร์
ถึงเวลาถอดอีกแล้ว คราวนี้เป้นอะไรภายในล้วน ตั้งใจดีๆ
เริ่มเอาเฟืองราวลิ้นออกได้เลยครับ ใช้ตัวที่เบอร์ 12
คลายน๊อตยึดเฟืองราวลิ้น ไอ้ตัวที่เห็นข้างบน น้านแหล่ะ
หาเพื่อนช่วยอีกคนนะครับ
ให้เค้าใช้ลูกบล็อกจับที่น็อตล้อแม่เหล็กให้แน่นๆเลย
ที่นี้เราออกแรงหมุนตัวทีเบอร์12 แบบว่าแรงมาจากหัวไหล่เลยคับ
เพราะมันแน่นโคตร เสร็จแล้วใช้ไขควงแบนเล็กๆ(ไขควงจูนน่ะแหล่ะ)
มาหมุนที่หัวตัวดันโซ่ หมุนแบบขันเข้านะครับ
ขันจนสุดแล้วออกแรงต้องอีกนิดเป็นการจิกไม่ให้ตัวตัวโซ่มันคลายลงมาอีก
หลังจากเป็นต้นไปสบายใจเลยครับมาร์คไม่มีทางเคลื่อนแล้วครับ
ฮ่าาาาๆๆ อยากอะไรก็ถอดเลย เห้ออๆ
น๊อตเสาน๊อตฝา คลายแล้วก็เอาออกเลยครับ ฝาสูบ เสื้อสูบ ถอดออกมาเช็คให้สบายใจเลยแบบในรูป
ช่างที่ร้านมีแต่คนหล่อๆ ท้าางน้าาานน ทำงานไปยิ้มไป หัวเราะกันท้าาางวัน ไม่ได้บ้านะคร้าาาบ กร๊าาาก
ได้ลูกสูบออกมาแล้ว ตรวจเช็คแล้วพบว่า ร่องแหวนอัดตัวบนสุดแตกครับ ตรงที่นิ้วชิ้อยู่ เอ้าาเปลี่ยน
ดูแหวนก็บางแล้ว จ้ออยยจ่ออย ดูเลยคับ อีกนิดนึ่งขาด ฮ่าาา
ถ้าดูว่าตอนอญุ่ในกระบอกสูบเป็นไงบ้าง
วัดปากแหวนกับกระบอกสูบ ก็อ้าต้าาางเยออะ
อ้าจ้างป้าาางแบบนี้กินน้ำมันเครื่อง 100% ควันต้องออกท่อไอเสียยชัวร์
เห้ออๆ
ทีมงานช่วยกันแผ่เมตตา เอ้ยยย!! พิจารณา มีแต่ท่าน เกจิท้างงน้าานน
ขั้นตอนถอดชิ้นส่วนฝาวาล์ว เริ่มด้วยการดูดแกนกระเดื่องวาล์ว ดูดด้วยเครื่องมือพิเศษสุด สเตอร์แท้เก่าๆ กับน็อตเบอร์12ผู้เมีย
กับช่างหล่อๆเมียสวยลูกหนึ่ง แกนกระเดื่องวาล์ว ก็ยอมออกแล้ว คับ
แกนกระเดื่องออกแล้ว ก็เอากระดื่องมาดูเลยคับ เห็นสารภาพ เอ้ย! สารรูปแบบนี้ ยังใช้งานได้ครับไม่ต้องห่วงง
วิธีถอดเล็บม้าวาล์วออกด้วยเอาฆ้อนตอกลูกบล็อกง่ายๆ
แต่ได้ผลไม่เสียเวลา
ตอกเล็บม้าออกมาได้เก็บไว้ดีๆนะครับ ในรูปทำงานแบบปากกัดตีนถีบทุมเทสุดดๆ
ได้วาล์วออกมา ตรวจเช็คเลยครับ ว่าบ่าวาล์วสึกมากไหม ถ้าสึกมากเปลี่ยนเลยครับ ไม่ต้องงก
บ่าวาล์วที่ฝาไม่สึกมากยังไม่ต้องเสริมบ่า
แค่เอาวาล์วตัวใหม่มาบดเนี๊ยบๆ ก็ใช้ได้แล้ว ชัวร์กว่าไปเสริมมาอีก
บ่าวาล์วแท้ๆ แข็งๆ ดีกว่า เสริมบ่าวาล์วเสริมอยู่แล้ว
จากการตรวจดูที่แกนราวลิ้นโดยละเอียดแล้ว พบว่่า ไร้ราคีใดๆมาแปดเปื้อน ใช้อันเก่าได้ดีไม่มีปัญหา
แกนกระเดื่องก้ออ เนี๊ยบบ จัดดดไปไม่เสียตั้งค์
ถึงเวลาช็อบบปิ้งแล้วครับ วาล์ไอดีได้ตัวใหม่เอี่ยมเลยย
ซิลก้านวาล์วทุ่มสุดตัวไปเลยครับ ใช้แท้ Yamaha ชัวร์สุดๆ
ประเก็นชุดบนมั่นใจแบบแชมป์เค้าใช้ เอ้าจัดดปาาย FCCI
เฮ้ๆๆๆ เสียกองเชียร์ของแชมป์เค้า ฮ่าาา น้ำมันเครื่องใชเกรด MB ออโตเมติก
ของ YAMALUBE GO!!!
คว้านเทพโดย สมหวัง ศิษย์เอกของผมเองครับ แจบเป็นแจบ
คว้านได้ขนาดตามต้องการแล้วก็เอามาขัดให้ลื่นๆเลย แหวนจะได้ทนๆ
ถึงตอนนี้อย่าไปถามอะไรเค้านะครับ เค้ากำลังตั้งใจขัด ขัดให้เนียนที่สุด
กลับมาดูเครื่องที่ตั้งรอเสื้อสูบหน่อย รอหน่อยนะคับ จะได้เนียนๆ
วาล์วตัวใหม่กำลังจะโดนบด บด บด ให้หน้าสัมผัสไร้ช่องว่าง กำลังเครื่องยนต์จะได้ไม่รั่วออกไปไหนได้
แบบนี้จะได้ใช้กำลังเครื่องยนต์จากน้ำมันเชื้อเพลิงให้คุ้มที่สุด ได้เต็มเม็ดหน่วยไม่เสียของเปล่าๆปรี๊ๆ
เสียบก้านวาล์วเข้าไปในช่องหลอดวาล์วแบบนี้ต้องหยอดน้ำมัน
ด้วย ก้านวาล์วกับหลอดวาล์วจะได้ไม่สึก และที่สำคัญต้องล้างสะอาด
ห้ามมีฝุ่นดินแม้แต่น้อย
บด บด บด จนได้ใจช่างแล้ว ลองน้ำมันแล้วก็ไม่รั่วที่ไหน ได้ผลเป็นที่พอใจแล้ว ที่นี้มาประกอบวาล์วกันครับ
ประกอบวาล์วไอดีไอเสีย อย่าลืมใส่ซิลก้านวาล์ตัวใหม่ด้วย หยอดน้ำมันทุกขั้นตอนช่วยลดการสึกหร่อตอนสตาร์ทครั้งแรก
ด้านในเป็นแบบนี้เกือกม้าต้องเข้าร่องขาวาล์วจริงๆ วาล์วจะได้ไม่หลุดตอนเครื่องยนต์ทำงาน
ใส่แคมป์เข้าไปแบบนี้คับ บางทีต้องเคาะหน่อยไม่ต้องแรงถ้ามันตรงมันลงง่ายคับ ตามรูป
ใส่กระเดื่องวาล์วเข้าไปก่อนแล้วสอดแกนกระเดื่องวาล์วตามแบบในรูป
อีกรูปคับตอนใส่กระเดื่องวาล์ว มองด้านขาวาล์ว
ประกอบวาล์วทั้งไอดีไอเสียเสร็จแล้ว กลับมาที่เครื่องยนต์ที่ตั้งรออยู่ ตอนนี้แกะประเก็นเก่าออกให้เลี้ยงเลยครับ
จัดปากแหวนบนล่างตามรูปคับ
จัดปากแหวนกวาดน้ำมันตาม รูป
ประกอบเสื้อสูบเลยครับ อย่าลืมใส่ประเก็นใหม่ก่อนนะครับ
ค่อยๆเลื่อนเสื้อสูบเข้ามาให้ผ่านแหวนที่ละตัว จะได้ดูตำแหน่งแหวนที่จัดไปว่าอยู่ตามเดิมไหมจนผ่่านแหวนตัวสุดท้าย
ดันเสื้อสูบเข้ามาเลยครับ
ดูที่ตีนเสื้อสูบด้วยว่าบูชเสาเสื้อตรงรูไหม
หรือถ้าไม่มีบูชเสาเสื้อต้องหาซื้อมาใส่นะครับ
เสื้อสูบจะได้ไม่เลื่อนหรือดิ้นไปมาได้ ตอนเครื่องยนต์ทำงาน
ประกอบเสื้อสูบเข้าแล้วทำให้ลูกสูบเลื่อนขึ้นมาบนสุด
โดยให้หมุนล้อแม่เหล็กไปที่มาร์คตัว H
ใช้ไขควงคล้องโซ่ราวลิ้นไว้ด้วยครับโซ่จะไม่ตก ได้ตำแหน่งแล้ว
ก็ใส่ประเก็นฝาสูบตัวใหม่รอไว้เลยครับใกล้จะได้ขี่แล้ว
ใส่ฝาสูบเข้ามาเลยครับ ดูบูชเสาด้วยครับต้องมี 2ตัวตามรูป
ขันน็อต2ตัวนี้ด้วยครับบางคนลืม จัดโซ่ราวลิ้นห้อยไว้รอเฟืองราวลิ้นมาประกอบอีกที
ใส่เฟืองราวลิ้นเข้าไปเลย ให้มาร์คตรงตามรูปด้วยนะครับ
มาร์คตรงแล้วขันน็อตยึดแคมป์แน่นๆเลยครับ
ให้เพื่อนจับล้อแม่เหล็กไว้ให้เหมือนเดิม
นี่ถ้าไม่มีเพื่อนเนี่ยงานไม่เสร็จนะครับ เสร็จงานแล้วค่อยว่ากันนะเพื่อน
จะจัดให้อย่างถึงขนาดเลย
ที่ตัวดันโซ่ราวลิ้นตอนนี้คลายน็อตที่หัวมันเลยครับใช้ไข
ควงจูนคลายออกเดิ๋ยวมันเลื่อนเอง มาร์คตัว H
ยังตรงอยู่ให้ตั้งระยะห่างวาล์วเลยครับใครมีฟิลเลอร์เกจที่ซื้อมาตั้งนาน
ตอนนี้ได้ใช้แล้วครับ ตั้งได้แล้วล็อคเลยครับ ทำทั้งไอดีไอเสียนะครับ
ปิดฝาครอบวาล์วเข้าไปครับ ใส่คาร์บูฯ หม้อกรองเข้าไปครับ
เอาโครงรถมาเลยครับได้เวลารวมร่างแล้วครับ
เสร็จแล้วครับเย้ๆๆๆ งานเนี๊ยบๆทำกันนแบบชิวๆ
เครื่องฟิตสตาร์ทติดง่าย ขอบคุณทีมงานมากมายครับ
คราวหน้าจะหางานอัดก้านมาให้ดูกันครับ ตอนนี้ขอตัวไปกินข้าวกินน้ำ
อาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน นอนก่อนนะครับ ฝันดีราตรีสวัสดิ์ครับกระผม เจ้าาานาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น