วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

อีกทางเลือกในการบำรุงยืดอายุโรลเลอร์รถ เกี่ยว

copy from
 
 http://truck2hand.com/index.php?module=InnoForum&func=list&ctrl=posts&id=192559

อีกทางเลือกในการบำรุงยืดอายุโรลเลอร์รถ เกี่ยว

 

http://truck2hand.com/resource/innoforum_upload/large14/192559/topics/images_19255912801891333727960.jpg

 http://truck2hand.com/resource/innoforum_upload/large14/192559/topics/images_19255912801901333727961.jpg

http://truck2hand.com/resource/innoforum_upload/large14/192559/topics/images_19255912801881333727959.jpg

อีกทางเลือกในการบำรุงยืดอายุโรลเลอร์รถเกี่ยว
ถึงพี่น้องชาวรถเกี่ยวทุกท่าน ท่านทุกคนคงต้องเจอกับปัญหาในการซ่อมบำรุงรถของท่านทุกๆปีใช่ไหมครับไม่ว่า จะก่อนลงเกี่ยว ตอนเกี่ยวอยู่ หรือตอนหมดหน้าเกี่ยว ยังไง๊ยังไงก็ไม่พ้นเรื่องการซ่อม โดยเฉพาะปัญหาหลักของเราคือ ช่วงล่าง ไม่ว่าจะโซ่ โรลเลอร์ ล้อนำ สป๊อกเก็ต   ช่วงล่างใครทนใช้ได้นานก็สบายไม่ต้องซ่อมต้องเปลี่ยนบ่อยก็เก็บเงินไปใช้ ซื้ออย่างอื่นสบายๆ 4 อย่างนี้เป็นสิ่งหลักๆที่เราจำเป็นอย่างมากต่างคนต่างก็หาหนทางที่จะยืดอายุ การใช้งานให้ ช่วงล่างทนๆเกี่ยวได้หลายๆพันได้ให้ได้มากจนกว่าจะถึงเวลาซ่อม อย่างโซ่เราก็ถอดไปอัดใหม่ได้ยังใช้ได้นานหลายครั้ง ล้อนำเราก็เอามาเปลี่ยนลูกปืนพอกสันล้อนำได้ แต่สป๊อกเก็ตยังไงก็ต้องเปลี่ยนใหม่หลีกเลี่ยงยาก แต่ถ้าเป็นโรลเลอร์ล่ะ!!! ทำยังไงให้ได้นานโดยเฉพาะโรลเลอร์นำมันที่นิยมใช้กันอยู่ๆนี่ล่ะ บางยี่ห้อก็ได้ 1500-2000 ไร่ ดีมาหน่อยก็ 2500-3000 ไร่ ถ้าดีมาหน่อยราคาแพงในระดับท็อปๆของตลาดบ้านเราก็ต้องได้ 3500-4000 ไร่ แตกเปลี่ยนใหม่ หมดอีกหลายบาท เอ๊ะไม่ใช่หลายบาทต้องบอกหลายหมื่น   ผมก็เลยอยากจะเสนอ การเปลี่ยนถ่ายนำมันโรลเลอร์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน  แต่เอ๊ะบางคนบอกผมก็เคยทำใช้ได้ไม่นานเลยเดี๋ยวก็แตก ยุ่งยาก ไหนจะถอดน๊อตถอดโรลเลอร์ออกมาคว่ำตะแคงน้ำมันเก่าทิ้งแล้วก็ใส่น้ำมันนั่ง ยอดนั่งบีบกันเป็นวันเป็นอาทิตย์เข้าบ้างไม่เข้าบ้าง เอาไปใส่ไม่นานก็แตกเสียเวลาสู้เปลี่ยนไปเลยดีกว่าเพราะถอดแล้วทั้งที แต่ฟังผมอีกสักนิด ผมมีวิธีที่ไวและดีกว่านั้นมากกกกก  ผมสร้างเครื่องมือสำหรับเปลี่ยนถ่ายไว้โดยเฉพาะ ตอนแรกที่ทำเพราะอยากยืดอายุโรลเลอร์รถผมทำไงถึงจะใช้ได้นานเพราะผมใช้โร ลเลอร์D3 ของR-BRAND ลูกละ4800 บาท22 ลูก ป๊าดคิดดูราคาทำไงดีน้อเกี่ยวได้4000กว่าไร่เองเริ่มแตกล่ะ ลองถอดออกมาเติมใช้บีบเอาเหมือนก่อนก็ช้านานเข้าบ้างไม่เข้าบ้างก็เลยคิดไป คิดมาเฮ๊ยนึกออกแล้ว ก็เลยทำเครื่อง VACUUM CHANGE UP+ ทีแรกลองผิดลองถูกอยู่นานเป็นปีได้จนกว่าจะสำเร็จได้เอาไว้ใช้กับรถเราเอง ด้วยและรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันโรลเลอร์ให้เพื่อนๆคนรู้จักด้วยก็พอได้ช่วย เพื่อนๆในวงการรถเกี่ยวด้วยกัน ยกตัวอย่าง โรลเลอร์ลูกเล็ก อย่างแมงป่อง อายูใช้งานประมาณ 2500-3000 ไร่แตก  ผมก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุกๆ 1000 ไร่  จากเคยได้3000ไร่ ผมก็ได้ ถึง 5000ไร่ แต่อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับช่วงล่างด้วยว่ากินโรลเลอร์ไหมกินมากกินน้อย    แล้วอย่างลูกใหญ่ ตัวอย่าง R-BRAND 4000-4500 ไร่ แตก ผมก็ถ่ายทุกๆ 1000ไร่ เชื่อไหมผมได้ ตอนนี้นับรวมๆ 10000ไร่ แบบว่า ปีกบางเหลือ 2หุนล่ะ ยังเพิ่งเริ่มรั่ว 3ลูกเอง ฟลุ๊ครึป่าวผมไม่รู้นะ อัดโซ่ไป 2 ครั้งล่ะ  แต่มันก็แล้วแต่ยี่ห้อและคุณภาพโรลเลอร์ด้วยนะ เพราะก็ถ่ายน้ำมันไม่ใช่จะไม่ต้องได้เปลี่ยนลูกโรลเลอร์ แต่มันก็ยืด อายุออกไปให้มันคุ้มค่าเงินเราเอง อย่างน้อยให้ยืดกว่าเดิมซัก 2000 ไร่ ผมก็ว่าคุ้มแล้ว การเปลี่ยนของผม คือต้องเอาของเก่าออกมาให้ได้ 80-90% แล้วใส่ของใหม่เข้าไป โดยผมจะใส่ 3/4 ของห้องนำมัน รถ1คันผมใช้เวลาประมาณ2ชั่วโมง เปลี่ยนทุกลูก ผมสามารถเช็คได้ว่าลูกไหนรั่ว รั่วมากรั่วน้อย ถ้ารั่วน้อยเรายังถอดออกมาเปลี่ยนซีลกรุ๊ป ยืดอายุออกไปได้อีก โดยการเปลี่ยนถ่ายของผมไม่ต้องถอดลูกโรลเลอร์ออกมา ใส่คารถอยู่ผมเปลี่ยนได้ รถไม่ล้างก็ทำได้แต่บริเวณน๊อตปิดรูนำมันต้องทำความสะอาดแคะดินออกหมดแล้วนะ และหัวน็อตต้องหันออกด้านนอกของรถ และต้องมีไฟฟ้า   ราคาที่ผมเปลี่ยนตอนนี้ คันละ 1200 บาทเฉพาะโรลเลอร์ 1500 โรลเลอร์รวมล้อนำ ทำได้เฉพาะโรลเลอร์น้ำมันและล้อนำน้ำมัน  ราคานี้ผมทำในเขตบ้านผม คือ กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ สุโขทัย พิษณุโลก คือการเดินทางไปไม่ไกล ถ้าเพื่อนรถเกี่ยวต่างจังหวัดออกไปไกลๆสนใจก็โทรมาคุยสอบถามกันได้ก่อน ว่าเป็นยังไง ทำได้จริงไหม ถ้าอยากรู้สนใจ สอบถามกันได้ก็โทรมาครับ 087-8486160 มังกร

 

 

  
 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น