วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรื่อง ท่อวิดน้ำ +รุ่นเครื่อง คูโบต้า ยันมาร์



สวัสดีครับเพื่อนเกษตรทุกสาขาอาชีพครับ ช่วงนี้งานท่อสูบน้ำค่อนข้างเยอะพอมีเวลาก่อนนอนลงรูปมาให้ดูเพื่อเป็นกรณี ศึกษาครับ
สำหรับท่อตัวนี้มีปัญหาท่อขึ้นน้ำไม่ดีต้องเร่งเครื่องทำให้ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและทำให้เครื่องช้ำ อย่างที่เคยลงรูปมาให้ดูกันก่อนหน้านี้สาเหตุเกิด
จากขากั้นน้ำมีแค่สี่ ขาและสั้นมากดูลักษณะโดยรวมแล้วไม่ขึ้นน้ำและหนักแรงเครื่องจึงทำการแก้ไข ตามที่เคยอธิบายไป
     หลักการแก้ไขต่อจากช่างคนเก่าเราต้องแก้ไขให้ท่อขึ้นดีกว่าเก่าโดยที่ไม่ หนักแรงเครื่อง รวมถึงอุปกรณ์ที่นำมาใช้ต้องคงทนง่ายต่อการปรับแต่ง
เมื่อ เกิดปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ลูกลอกเร่งสายพานให้ตึง เกลียวเร่งแท่นเครื่องเมื่อสายพานหย่อนมากไป รวมถึงลูกปืนตุ๊กตาต้องมีจุดละสองตัวเพื่อ
ความคงทน
     การใช้เครื่องสูบน้ำกับท่อพญานาคแบบใช้สายพานฉุด เครื่องที่มีแรงน้อยๆถูกออกแบบมาให้เปลี่ยนและทศวินพูลเลย์ได้ยิ่งมีขนาด เล็กกำลังของ
เครื่องก็จะเหลือและทำงานหนักได้ ฉะนั้นการที่ใช้เครื่องที่มีแรงน้อยๆมาสูบน้ำย่อมทำได้โดยการทศพูลเลย์ที่ ตัวเครื่องให้เล็กเข้าไว้ เริ่มจากพูลเล่ย์
ที่มีขนาด 3"นิ้ว ถ้าเครื่องมีกำลังเหลือให้เพิ่มขนาดเป็น 3.5" นิ้วตามลำดับครับ


from http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=98011.368

เคดิต A-lekk


+รุ่นเครื่อง คูโบต้า ยันมาร์ +

****รุ่นเครื่องของคูโบต้า****
สวัสดีครับเพื่อนเกษตรทุกท่าน สำหรับรุ่นเครื่องของคูโบต้าที่มีใช้กันอยู่ในบ้านเราก็จะมีไม่กี่รุ่นลอง ไล่รุ่นดูตามนี้ครับ
  -er เป็นปั้มหัวฉีดบอร์ชสั่งจ่ายน้ำมันโดยเฟืองฟันหวี ระบบกัลวานามาตรฐานไม่เคยมีปัญหา ไม่ม่ลูกถ่วงสมดุล เป็นเครื่องช่วงชักยาวรอบเครื่องไม่จัดมากนักทำงานหนักได้ดี
แคร็งเครื่องเป็นเนื้อเหล็กหล่อผสมอลูมีเนียมทำให้มีจุดอ่อน คือ เกลียวน๊อตที่ฝังอยู่ตามตัวแคร็งถ้าขันแน่นมากๆอาจจะหวานหรือเกลียวถอนได้ โดยเฉพาะกรณีทำการตอกปลอกสูบออกจะทำให้แคร็งเครื่องบริเวณปลอกยืดระยะอาจ เปลี่ยนได้
ควรใช้เครื่องมือพิเศษถอดออกจะปลอดภัยกว่า
  -ga ถือว่าเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยการนำข้อด้อยของ er มาแก้ไข คือแคร็งเครื่องได้มีการเปลี่ยนเป็นเนื้อเหล็กหล่อแข็งทำให้เครื่องรุ่นนี้
มี การใช้งานที่คุ้มค่า
  -et ถือว่าเป็นรุ่นมาตรฐานที่สุดครับ มีเพิ่มมาคือ ลูกถ่วงสมดุล ระบบปั้มน้ำมันเครื่องที่อยู่หน้าฝาครอบเฟือง คนแก่ชอบใช้ โขมยก็ชอบ
  -rt ส่วนตัวผมแล้วถือว่าเป็นรุ่นเกินมาตรฐานครับ เวลาซ่อมอาจจะแพงอะไหล่
ก็เล่นซะมาตรฐานตั้งแต่ต้นเครื่องก็ไม่ค่อยพังกันตอนนี้เกษตรกรท่านใดต้อง การจะออก rt ต้องให้ ธกส.ออกให้เพราะแพงเหลือเกิน

เครื่อง rt ในการใช้งานด้านการเกษตร
ในฐานะที่ผมเป็นชาวนาและเป็นช่าง ซ่อมเครื่องยนต์เล็ก ผมว่าชาวนาจะ
ตายก็เพราะเครื่องมือเกษตรนี่แหละครับ ไหนจะเครื่องและเครื่องมืออุปกร
การแสดงแต่ละอาชีพ มาเชื่อมมาซ่อมก็หลายตังค์อยู่
    ต้องฝากบอกผู้ผลิตและออกแบบพอจะมีบ้างไหมเครื่องเอี้ออาทรเป็นรุ่น
พิเศษ ต่อจาก rt ตามราคาข้าวเปลือกตอนนี้ เป๊ปชี่ยังขวดละสิบบาทเล่น
เอาบิ๊กโค ล่า อาร์ -เจ ซะเจ๊งเลย
    ในสัดส่วนการชื้ออะไหล่ถ้าเทียบกับ et แล้วจะแพงกว่า 20% ยกตัว
ปะเก็นฝาสูบ et 110 ของแท้ราคา 120 บาท แต่ถ้าแท้ rt ราคาจะอยู่ที่
180 บาท ส่วนอะไหล่ที่แพงจะอยู่ชิ้นส่วนที่ซื้อต้องยกชุดเนื่องจากขั้นตอน
การถอด ผิดพลาดทำให้ชิ้นส่วนเสียหาย เช่น เรือนหัวฉีด ตัวเรือนปั้ม
รวมถึงชิ้น ส่วนด้านในเรือนปั้มต่างๆ เช่น ก้านแร็ค เฟืองฟันหวี อาจจะไม่ได้
โทษว่า อะไหล่แพง แต่โดยทางอ้อมที่ถอดชิ้นส่วนเสียหายจึงต้องเปลี่ยน
ทั้งชุด ต่างหากครับที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแพงขึ้นครับ

***ยี่ห้อยันม่าร์ ***
 เริ่มจากยี่ห้อยันม่าร์ จะกล่าวรุ่นที่ยังมีให้เห็นและยังนิยมใช้กันอยู่อาจจะเนื่องด้วยเป็นมรดกตก ทอดหรือทนใช้กันอยู่โดยรวมแล้วยังมีให้เห็น
   รุ่น ts มีทั้งบู๊ช และแบบลูกปืนข้อเหวี่ยง ปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่ง ระบบกัลวานานอก(นอกฝาครอบเฟืองนะครับไม่ใช่นอกประเทศ)ระบบปั้มน้ำมันเครื่อง อยู่ฝั่งข้างพูลเล่ย์ มาตรฐานครับ
 เป็นเครื่องช่วงชักยาว ไม่มีลูกถ่วงสมดุล ซ่อมง่ายยกเว้นระบบปั้มหัวฉีดจะยากหน่อย
   รุ่น th (หัวแดงหรือถังน้ำมันสีแดง)เป็นเครื่องที่ผลิตโดยบริษัทยันมาร์ มีทั้งบู๊ช และแบบลูกปืนข้อเหวี่ยง ปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่ง ระบบกัลวานานอก ระบบปั้มน้ำมันเครื่องอยู่ด้านหน้าฝาครอบเฟือง
เป็นเครื่องช่วงชักยาว ไม่มีลูกถ่วงสมดุล ซ่อมง่ายยกเว้นระบบปั้มหัวฉีด
   รุ่น th (หัวขาวหรือถังน้ำมันสีขาว)ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้วเกษตรกรพ่นเป็นสีแดงกัน หมด เป็นเครื่องรุ่นเดียวหรือบล็อคเดียวกับหัวแดงอะไหล่ชิ้นส่วน
ใส่กัน ได้ทั้งหมดเหมือนกันทุกประการ แต่ที่เป็นหัวขาวหรือถังน้ำมันสีขาวเพราะธนาคารเพื่อการเกษตร หรือ ธกส.ได้ออกสินเชื่อให้กับเกษตรกรทุกสา
ขาอาชีพเป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่น นี้ จะได้ตามยึดง่ายๆหรือปล่าว จึงทำให้เครื่องตระกูลนี้มีใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ ซ่อมง่ายประหยัดน้ำมัน
อะไหล่ราคาถูกและหาซื้อง่าย
   รุ่น ns เป็นรุ่นพิเศษ หรือเกษตรกรส่วนใหญ่เรียกว่าถังสูง(คุณกบ-ปีมะโว้เพิ่งซ่อมเสร็จพอดีครับ) เป็นเครื่องบล็อคเดียวกันกับ th ทั้งหัวแดง และหัวขาวเหมือนกันทุกประการแตกต่างกันที่ ลูก ปลอก แหวน จะใหญ่กว่า 3 มม.
ปัจจุบันเครื่องตระกูล th-ns มีใช้กันอย่างแพร่หลาย ราคาไม่แพงครับ
   รุ่นสิงห์ผยอง(เป็นคู่แข่งกับสิงห์คะนองนาของมิชซูบิชิปัจจุบันมีแต่อะไหล่ เทียมเนื่องจากเจ้าของเขาไปผลิตรถสิบล้อรายได้ดีกว่า)เครื่องรุ่นนี้เริ่ม เป็นช่วงชักสั้น(ช่วงชักของก้านสูบจะสั้นกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของหัวลูก สูบ)
ทำให้รอบขึ้นเร็วหรือแรงต้น เสียงดังฟังสะใจเริ่มเหมือนจ้าวพลัง เป็นรุ่น
แรกที่มีลูกถ่วงสมดุลหรือตับเป็ด ระบบกัลวานาถูกจัดเก็บให้อยู่ด้านในฝาครอบเฟืองเพื่อเตรียมตัวที่จะเป็นจ้าว พลังแบบเต็มตัว แต่เครื่องรุ่นนี้ยังมีข้อด้อยคือ ระบบปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่งที่ติดตัวมาจากรุ่น ts,th,ns
เกษตรกรส่วนใหญ่ปรับแต่งไม่เป็นทำให้เกษตรกรจำนวนไม่น้อยต้องขายทิ้งในราคา
ถูกๆ จึงทำให้เครื่องที่ใช้ระบบปั้มหัวฉีดแบบเข็มแบ่งที่กล่าวมามียอดการซื้อขาย เครื่องเก่ามือสองที่คึกคักขายก็เยอะซื้อก็เยอะ
   รุ่น nf หรือเจ้าพลัง เป็นรุ่นแรกที่ใช้ระบบปั้มหัวฉีดบอร์ช สั่งจ่ายน้ำมันแบบฟันเฟืองหวี เป็นเครื่องช่วงชักสั้น เสียงดังฟังสะใจวัยรุ่นชอบ มีลูกถ่วงสมดุล ระบบปั้มน้ำมันเครื่องมาเหนือเมฆ
ถูกติดตั้งอยู่ที่เพลาข้อเหวี่ยงทำให้ระบบปั้มน้ำมันเครื่องรุ่นนี้แรงเป็น สองเท่าและส่งน้ำมันเข้าหล่อลื่นข้อเหวี่ยงโดยตรงในระยะไม่หนึ่งคืบซึ่งไม่ มีเครื่องบริษัทไหนทำได้เหมือนยันมาร์รุ่นเจ้าพลัง
แต่ก็ยังมีปัญหาด้วยตัวปั้มน้ำมันเครื่องอยู่สูงเกินไปจึงทำให้ชาร์ปละ ลายเมื่อเครื่องเริ่มหลวม การซ่อมเครื่องรุ่นนี้เป็นที่กล่าวขานกันว่าซ่อมยากและซ่อมแพงแถมซ่อมไม่ ขึ้นอีกต่างหาก ปัจุบันเครื่องรุ่นจ้าวพลัง
เริ่มถูกลำเรียงต่อคิวเข้า ตลาดเชียงกงเพื่อดัดแปลงให้เป็นเจ้าโลกแล้วมาหลอกชาวเกษตรกรซื้อไปใช้ ทำให้เครื่องรุ่นเจ้าพลังเริ่มหายไปจากเกษตรกร
   รุ่น tf หรือเจ้าโลก ในที่นี้ผมขอบอกว่าแล้วแต่คนชอบครับ ใครที่มีรุ่นนี้ในตระกูลยันมาร์ผมถือว่าจบครับไม่ต้องไปหารุ่นอื่นมาใช้แล้ว มาตฐานที่สุด
ปั้มบอร์ช ช่วงชักสั้นแรงต้น เสียงดังสะใจวัยรุ่นชอบ(รุ่นกู้หน้าครับ) 


เคดิต A-lekk 

1 ความคิดเห็น: