วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

การต่อระบบ รดน้ำอัตโนมัติ

 ที่มา http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=39188.80

ขอบคุณ NITIPE แห่ง http://www.kasetporpeang.com ไว้นะที่นี้ด้วยครับ

จากกระทู้ ทำ งานโรงงานมา 10 กว่าปี ขอทำสวนอินทรีย์ดูซักตั้ง
เมือเราเสียเงินเยอะแล้วเพราะทำเองไม่ได้ก็ต้องทำใจ ดิฉันและแฟนเรียนจบไฟฟ้ามาทั้งคู่ เลยอยากทำระบบรดน้ำตั้งเวลาอัตโนมัติเอง เราจึงเข้าไปศึกษาระบบที่เค้าทำไว้ในเว็บ ก็ได้วงจรและวิธีทำโดยใช้วาล์วไฟฟ้าเครื่องซักผ้า และ เครื่องตั้งเวลา

ขอ ลุยเลย เริ่มด้วยการตั้งเสาปูนสูง 3 เมตร มันจะโผล่พ้นดินประมาณ 2.3 เมตร



เหนื่อยมากเกือบ 30 ต้น ทำกับคุณแฟนสองคน
เราแบ่งโซนรดน้ำ 5 โซน ให้รดน้ำที่ละโซนโดยการตั้งเวลา ดังนั้น ปั๊มน้ำไม่ต้องใหญ่มาก ประหยัดเงินด้วย เราเลือกปั๊มหอยโข่ง 1แรงม้า



เอาแบบที่สวมตัวเช็คแรงดันน้ำ ถ้าแรงดันน้ำในท่อตก ปั๊มจะทำงานอัตโนมัติ

ที่เลือกแบบนี้เพราะว่า ปั๊มอัตโนมัติราคา 7,000 เราสามารถประหยัดได้ 4,000
บางท่านอาจสงสัยว่า ทำไมไม่ใช้ปั๊มหอยโข่งอย่างเดียว
ไปติดตัวเช็คแรงดันน้ำทำไม สาเหตุก็เพราะว่าคุณแฟนกลัวว่าถ้าเครื่องตั้งเวลาเปิดปิดปั๊มกับวาล์วไฟฟ้า ไม่สัมพันธ์กัน ท่อ PVC อาจแตกได้ คราวนี้ปั๊มสูบน้ำหมดบ่อปลาแน่ๆ

หัวกระโหลกดูดน้ำลึก 1 เมตร ติดทุ่นถังน้ำมันเครื่อง



เมื่อเราคิดทำ เกษตรอินทรีย์ การรดปุ๋ยน้ำและสารป้องกันศัตรูพืชนั้นสำคัญ ดังนั้นเราเลยทำอ่างดูดปุ๋ยโดยให้ปั๊มแบ่งน้ำบางส่วนมาลงอ่างปุ๋ยที่เตรียม ไว้ และทำท่อดูดน้ำปุ๋ยในอ่างกลับไปที่ปั๊ม ปั๊มก็ส่งน้ำผสมปุ๋ยไปรดต้นไม้ ต้องสวมตาข่ายกรองเศษใบไม้ที่ปากท่อดูดน้ำกลับด้วย



อ่างนี้จะผสมน้ำ หมักชีวภาพ น้ำฮอร์โมน ยูเรียทำเอง(ฉี่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) น้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอก(เอาไว้ฉีดเพลี้ยกับกันโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส) สลับกันไป






เมื่อเราจะทำการติดตั้งหัวน้ำหยด พวกเศษดิน ตะกอนปุ๋ยน้ำชีวภาพ จะไปอุดตันหัวน้ำหยดได้ จึงต้องต่อท่อ pvc เมนผ่าน ตัวกรองเกษตร ราคาตัวกรองขนาด 1 นิ้ว = 139 บาท ถ้าท่อใหญ่ราคาตัวกรองก็แพงเป็นเท่าตัว

  

ท่อ pvc เมนจะมาเข้า วาล์วไฟฟ้าเครื่องซักผ้า ที่ใช้วาล์วนี้เพราะมันใช้ไฟ 220 V ได้เลย แต่มีข้อเสียคือน้ำขาออกไม่แรงเท่าขาเข้า เราใช้หัวน้ำหยดซะส่วนมากจึงไม่ค่อยเป็นปัญหา



ภาพขยาย เราเลือกใช้วาล์วแบบเข้า 1 ออก 2 จ่ายไฟฟ้าเข้าวาล์วมาจากตัวตั้งเวลา



เราไปซื้อที่คลอง ถม นั่งรถไฟฟรีเพื่อประชาชนไป ราคาวาล์ว 180
แต่ที่คลองถมมีวาล์วหลายแบบ มาก ยกตัวอย่างเช่น

- เข้า 1 ออก 1 อันนี้แฟนสนใจมากเพราะถูก ท่อขาออกก็ใหญ่ น่าจะใช้กับท่อ PE 16 mm ได้ แต่ดิฉันค้านว่ามันไม่เหมือนกับคนที่เค้าโพส เค้าทดลองใช้จริงมาแล้วเราเลียนแบบเค้่าดีกว่า
- เข้า 1 ออก 2 เราซื้ออันนี้ ตอนหลังมีปัญหา หาท่อสวมขาออกไม่ได้ ต้องถ่อไปซื้อท่อ PE 12 mm ที่กรุงเทพ ร้านต่างจังหวัดไม่มีใครเอามาขาย
- เข้า 1 ออก 3 แพงมาก

ฝีมือ ดิฉันบัดกรีตะกั่วเอง บัดกรีสวยนะแต่หยดกาวกันน้ำไม่ค่อยสวยมันหยอดยาก
ทดสอบเดินน้ำทั้งโซน ยังไม่ผ่านเครื่องตั้งเวลา ระบบนี้พอวาล์วไฟฟ้าทำงาน ปั๊มจะสตาร์ทดูดน้ำอัตโนมัติ ถ้าไม่จ่ายไฟให้วาล์วไฟฟ้า ปั๊มก็จะหยุดทำงานไปเองโดยอัตโนมัติ

เริ่ม ที่มินิสปริงเกอร์



เป็นละอองฝอยใช้ ได้เลย แต่ต้องมีการคำนาณจำนวนหัวมินิสปริงเกอร์ด้วย ท่อ PE 12 mm อัตราการใหลของน้ำอยู่ประมาณ 900 ลิตร/ชั่วโมง ดังนั้น ถ้ามินิสปริงเกอร์ปล่อยน้ำได้ 60 ลิตร/ชั่วโมง ก็ใช้ได้ไม่เกิน 10 หัวค่ะ ถ้าใช้หัวเกินจากสเปกที่กำหนด ละอองฝอยจะกลายเป็นหยดน้ำขนาดใหญ่ไม่กระจายตัวออกเป็นวงกว้าง

มาดู สภาพละอองฝอยกันคะ จากการศึกษาพบว่าถ้าน้ำที่รดฝอยได้เหมือนน้ำฝน ไนโตรเจนในอากาศจะละลายลงในน้ำ เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ได้

  

รดทั้งโซนใช้หัวมินิสปริงเกอร์ร่วมกับหัวน้ำหยด มินิสปริงเกอร์ 10 หัว หัวน้ำหยดจำนวนมาก



เป็นหมอกเลย คุณแฟมปลื้มสุดๆ

นี่เป็นหัวน้ำหยดค่ะ
 หลังจากต่อวาล์วไฟฟ้าเสร็จแล้ว ก็นำสายไฟจากวาล์วไฟฟ้า มาเสียบที่ตัวตั้งเวลา หรือเราจะเรียกว่า timer รุ่นนี้ราคา 220 บาท



มี 5 โซนก็ใช้ ตัวตั้งเวลา 5 ตัว



จะตั้งเวลา รดน้ำ 3 ครั้ง 6โมงเช้า ,เที่ยง , 5โมงเย็น รดนาน 7 นาทีในแต่ละโซน
ระบบน้ำเสร็จแล้วค่ะ ขอวิจารณ์ข้อดี ข้อเสีย
ข้อเสียระบบนี้คือ
   1. วาล์วเครื่องซักผ้าออกแบบมาให้ใช้กับน้ำสะอาด พอมาใช้กับน้ำบ่อปลา ต้องเอากรองฝุ่นของมันออกไป อาจทำให้อายุการใช้งานสั้นลง แต่ก็มีวาล์วไฟฟ้า 24 V ขายใช้กับน้ำบ่อปลาได้ แต่ต้องมีตัวแปลงไฟฟ้าจาก 220V มาเป็น 24V ใช้คู่กับวาล์ลชนิดนี้ด้วย ราคาวาล์วแพงเป็น 4 เท่าของวาล์วเครื่องซักผ้า
   2. หอยจากบ่อปลาชอบเข้าหัวกระโหลกดูดน้ำ ทำให้น้ำรั่วออกจากท่อ ขอให้หาตาข่ายมาผูกดีๆ ดิฉันคิดจะให้ปากตาข่ายอยู่เหนือผิวน้ำซะเลย
   3. หนูชอบมากัดท่อ PE เป็นรูรั่ว ดังนั้นควรยกให้สูงจากพื้น
  4. อ่างดูดปุ๋ย สามารถดูดได้จริง ไม่ต้องมาคอยเฝ้าว่าน้ำจะล้นอ่างด้วย แต่ถ้าเปิดวาล์วกว้างไปปั้มจะโดนดึงน้ำ ความแรงน้ำจะตกปั้มจะทำงานหนัก เลยต้องบิดวาล์วได้นิดเดียวตามกำลังของปั้ม
   5. เพราะปัญหาต่างๆนี้เอง เลยไปติดตั้งตัวตั้งเวลาให้ปั๊มซะเลย โดยปั๊มจะเปิดก่อนรดน้ำ 10 นาที และปิดตัวเองหลังรดเสร็จ 10 นาที แต่ตัวตั้งเวลาของปั๊มจะต้องทนกระแสไฟฟ้าสูงๆได้ ราคาเลยแพงหน่อย
****เดี๋ยวมีต่อรอตอนต่อไปนะครับ ...
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=39188.96

1 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมเลย ขอบคุณมากๆที่นำข้อมูลดีๆมาเผยแพร่ ให้ท่านที่สนใจทั่วไปทราบ

    ตอบลบ